Chuyển đến nội dung chính

Aglycone vẫn được cả thế giới lựa chọn nhờ 3 điểm vượt trội sau!

"Sinh sau đẻ muộn" Aglycone vẫn được cả thế giới lựa chọn nhờ 3 điểm vượt trội sau!

Hàng trăm năm qua, đậu nành được biết đến là nguồn bổ sung isoflavone dồi dào cho chơ thể. Đặc biệt, khi hấp thu với hàm lượng cao, isoflavone này còn có thể hoạt động tương tự các estrogen nội sinh nhờ cấu trúc hoá học đặc biệt cùng khả năng kết hợp với các thụ thể estrogen, cải thiện tình trạng thiếu hụt estrogen ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh, điều trị các triệu chứng mãn kinh do sụt giảm estrogen gây ra.

Với nguồn gốc tự nhiên an toàn, các isoflavone này còn được biết đến với tên gọi phytoestrogen hay phyto-estrogen, nghĩa là estrogen tự nhiên.
Aglycone được hấp thụ ở tỷ lệ cao hơn trong đường ruột
Những năm gần đây, phytoestrogen được xem là một trong những giải pháp lý tưởng thay thế cho việc sử dụng liệu pháp hormone (HRT) hiệu quả nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khoẻ như việc đánh đổi với tỷ lệ ung thư vú, ung thư tử cung, đột quỵ, tim mạch… cao hơn.
Phytoestrogen dạng glucoside thường phải trải qua quá trình thuỷ phân trước khi trở thành dạng aglycone và được hấp thụ tại đường ruột
Tuy nhiên, nếu trước đây, phytoestrogen được các nhà sản xuất đưa đến tay người tiêu dùng chỉ dưới dạng viên uống bổ sung phytoestrogen cơ bản với 90% hàm lượng phytoestrogen dạng glucoside không hoạt tính, đòi hỏi một quá trình chuyển hoá trong ruột người dưới tác động của các enzyme và vi khuẩn đường ruột, trước khi chính thức được hấp thu và triển khai các tác động đến cơ chế sản sinh triệu chứng mãn kinh, thì vài năm gần đây, các nhà khoa học lại một lần nữa cho thấy sức mạnh công nghệ khi chứng minh rằng, việc biến đổi phytoestrogen từ dạng glucoside sang dạng aglycone hoạt tính trước khi đưa dưới dạng thành phẩm đến tay người dùng, sẽ giúp mang lại hiệu quả điều trị cao vượt trội.
Đặc biệt, chỉ với 3 lí do sau, phytoestrogen dạng aglycone ngày càng được các hãng dược đầu tư vào công nghệ chuyển hoá nhằm sử dụng như một giải pháp lý tưởng thay thế cho loạt phương pháp điều trị lỗi thời trước đây liên quan đến mãn kinh ở phụ nữ:

1. Khả năng hấp thụ cao

Khả năng hấp thụ được đánh giá là một trong những điều kiện tiên quyết giúp Aglycone ngày càng được ưu ái sử dụng trong loạt sản phẩm hỗ trợ điều trị mãn kinh ngày nay và được đánh giá cao trong các báo cáo khoa học quốc tế.

Aglycone được hấp thụ ở tỷ lệ cao hơn trong đường ruột
Một vài nghiên cứu cho thấy sự khác biệt đáng kể trong việc hấp thu phytoestrogen đậu nành dạng aglycone và glucoside ở người. Chẳng hạn việc dùng liều đơn 0.11mmol, sau kiểm tra tại thời điểm 2 và 4 giờ, các đối tượng nghiên cứu cho thấy, nồng độ phytoestrogen trong huyết tương cao nhất khi dùng ở dạng aglycone và gấp 2 lần so với khi dùng glucoside.
Tỷ lệ này cao hơn và đạt mức gấp 5 lần khi dùng phytoestrogen liều cao 1.7mmol. Khi dùng trong thời gian càng lâu dài, nồng độ phytoestrogen huyết tương vẫn cao hơn khi bổ sung dưới dạng aglycone. Từ đó, các chuyên gia nhận ra rằng, cùng là phytoestrogen, tuy nhiên, việc cung cấp dưới dạng aglycone hoạt tính giúp hoạt chất này hấp thu nhanh hơn với lượng lớn hơn so với glucoside không hoạt tính ở người, nhờ đó cải thiện hiệu quả hơn các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh và hỗ trợ ngăn ngừa được các bệnh mãn tính như bệnh động mạch vành.
Source: Soy isoflavone aglycones are absorbed faster and in higher amounts than their glucosides in humans. J Nutr. 2000 Jul;130(7):1695-9.

2. Không phụ thuộc hệ vi khuẩn đường ruột

Các nghiên cứu vốn cho biết rằng, khi được tiêu thụ vào cơ thể, phytoestrogen dạng glucoside muốn được hấp thu ở ruột đòi hỏi phải trải qua một quá trình giải phóng các dạng tự do glucosides thành dạng hoạt tính mạnh hơn là aglycones và chịu tác động phân huỷ bởi hệ vi sinh đường ruột.

Glucoside thường phải trải qua quá trình phân huỷ trước khi chuyển hoá thành dạng aglycone hoạt tính
Việc hấp thu gốc đường glucoza của glucoside ở ruột đôi khi còn bị trì hoãn cho đến khi vận chuyển đến ruột già, nơi có sự hoạt động của vi khuẩn đại tràng giúp phóng thích aglycones hoặc dạng glucoside sẽ nhanh chóng được thủy phân bằng vi khuẩn β-glucosidases trong ruột non và xuất hiện trong huyết tương trong một khoảng thời gian ngắn (từ 30 phút đến 2 giờ) trở thành dạng aglycone hoạt tính.
Nếu được bổ sung trực tiếp phytoestrogen dạng aglycone, các chuyên gia cho rằng, trong cơ thể người, có thể cắt giảm các giai đoạn chuyển hoá một cách đáng kể, giúp phát huy tác dụng ngay tức thời với các dạng viên uống bổ sung, từ đó mang lại hiệu quả nhanh chóng trong điều trị mãn kinh và rút ngắn tối đa thời gian điều trị.
Việc bổ sung phytoestrogen dạng aglycone cũng được đánh giá cao hơn nhờ đặc tính hấp thụ cao và không phụ thuộc vào đặc tính khoẻ mạnh hay yếu kém của hệ vi khuẩn đường ruột ở người dùng.

3. Đảm bảo hàm lượng dưỡng chất cần thiết

Các nghiên cứu từ trung tâm Y tế Đại học Maryland hay Pittsburgh cho biết, lượng đậu nành bổ sung cho cơ thể mỗi ngày nên dao động tự 40 - 160mg. Hàm lượng này là lý tưởng để có thể giúp kiểm soát hiệu quả các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh ở phụ nữ như các cơn nóng bừng trong người, mất ngủ về đêm, mệt mỏi, đổ mồ hôi trộm, loãng xương, cải thiện đời sống chăn gối…
Việc sử dụng phytoestrogen dạng glucoside vì phải trải qua quá trình chuyển hoá dài trong ruột và chỉ chuyển đổi một phần dạng glucoside sang dạng aglycone hoạt tính, do đó, quá trình chuyển hoá này là một trong những yếu tố khiến hàm lượng dưỡng chất daidzein và genistein ban đầu không còn được đảm bảo, trở nên hao hụt và giảm dần cho đến khi chuyển hoá sang dạng thành phẩm cuối cùng (ekvol).

Nồng độ genistein và daidzein trong huyết tương ở 4 đối tượng người Nhật khỏe mạnh nam và 4 nữ giới sau khi dùng liều cao 1,7 mmol isoflavone aglycones (IFA) và isoflavone glucosides (IFG) tại thời điểm 2, 4 và 6 giờ.
Source: Higher bioavailability of isoflavones after a single ingestion of aglycone-rich fermented soybeans compared with glucoside-rich non-fermented soybeans in Japanese postmenopausal women, 22 November 2010
Bổ sung bằng cách sử dụng chính phytoestrogen dạng aglycone được đánh giá hiệu quả cao hơn chính nhờ việc cắt giảm được quá trình chuyển hoá này. Việc thực hiện chuyển hoá trong phòng thí nghiệm trước đó bằng hệ vi khuẩn tương đương hệ vi khuẩn đường ruột ở người dưới các yếu tố nhiệt độ, áp suất… lý tưởng và được theo dõi sát sao là yếu tố giúp đảm bảo hàm lượng dưỡng chất cuối cùng trước khi bổ sung vào cơ thể đạt mức hoàn hảo, từ đó góp phần giúp quá trình điều trị mãn kinh đạt hiệu quả cao vượt trội chỉ trong thời gian ngắn.
Với 3 yếu tố trên, aglycone trở thành giải pháp lý tưởng mà mọi chuyên gia đều khuyên dùng khi cần bổ sung phytoestrogen điều trị mãn kinh ở phụ nữ trung niên, vừa sở hữu nguồn gốc tự nhiên an toàn lành tính, vừa tránh được các rủi ro gây ảnh hưởng sức khoẻ người dùng so với các liệu pháp thay thế hormone HRT, vừa có tính hấp thụ cao và giảm các ảnh hưởng từ hệ vi khuẩn đường ruột lên quá trình chuyển hoá, lại cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dao, việc điều trị mãn kinh nhờ đó cũng đạt hiệu quả tối ưu hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viên uống mầm đậu nành SB

Viên uống mầm đậu nành SB - để tiền mãn kinh, mãn kinh không còn là nỗi lo Không chỉ giúp giảm đáng kể các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh hiệu quả chỉ sau 2 tuần sử dụng, viên uống mầm đậu nành SB còn giúp hỗ trợ nâng cao sức khoẻ, ngăn ngừa nguy cơ về bệnh tim mạch, ung thư vú, ung thư tử cung ở phụ nữ trung niên

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh: niềm tin - thái độ và hành vi

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh: niềm tin - thái độ và hành vi Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh thường đối mặt với nhiều thay đổi về tâm sinh lý, ảnh hưởng sức khoẻ, và cả những mối quan hệ trong gia đình, xã hội Thử thách với tên gọi “mãn kinh"